Trao học bổng Vallet cho học sinh có thành tích cao trong học tập

Thứ tư - 24/11/2021 19:36
Chiều 24/11/2021, tại trường THPT Hoàng Mai, Hiệu trưởng nhà trường đã trao học bổng Valeet tại năm 2021


Vi deo Bài phát biểu của Giáo sư Valeet nhân lễ trao học bổng Valeet tại Việt Nam năm 2021:
https://youtu.be/wZWQ5AHplpM


Danh sách các em học sinh được tặng học bổng (giá trị 11.500.000/suất)
1, Trần Vĩ Chi, lớp 12A1 năm học 2020-2021, học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi tỉnh môn Sinh, hiện là sinh viên Đại học Y khoa Vinh;
2, Nguyễn Viết Hà, lớp 12A1, Giải nhất tuần, tháng, nhì Quý trong cuộc thi Olympia lần thứ 21. Trong đội tuyển chuẩn bị dự thi HSG môn Tin cấp tỉnh năm học 2021-2022;
3, Ngô Minh Đức, lớp 12A1, Học sinh giỏi toàn diện năm học 2020-2021. Trong đội tuyển chuẩn bị dự thi HSG môn Hóa cấp tỉnh năm học 2021-2022;
4, Hồ Quang Hưng, lớp 12A1, Học sinh giỏi toàn diện năm học 2020-2021. Trong đội tuyển chuẩn bị dự thi HSG môn Toán cấp tỉnh năm học 2021-2022;
5, Nguyễn Trần Xuân Tâm, lớp 12A1, Học sinh giỏi toàn diện năm học 2020-2021. Trong đội tuyển chuẩn bị dự thi HSG môn Sinh cấp tỉnh năm học 2021-2022; Hoàn cảnh khó khăn, mồ côi bố.














                       Vài ý về học bổng Vallet
 
  1. Học bổng Vallet được khởi nguồn tại Việt Nam, trong khuôn khổ của hội “Gặp gỡ Việt Nam” từ năm 1994 với ban đầu là các suất học bổng từ ngân quỹ của hội “Gặp gỡ Việt Nam” trao cho các nghiên cứu sinh. Từ năm 1997, học bổng tiếp tục được trao cho sinh viên xuất sắc của các lớp cử nhân tài năng tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Tất cả các sinh viên nhận học bổng lúc đó đã có kết quả học tập xuất sắc và một số lớn được tiếp nhận học bổng sang học tại Trường Bách khoa Paris-một ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp.
Năm 2000, lúc chứng kiến các sinh viên của lớp cử nhân tài năng được nhận tận tay học bổng của Hội GGVN do chính hai nhà khoa học danh tiếng là GS.Jerome Friedman và GS. Norman Ramsey đã được giải thưởng Nobel trao, GS. Odon Vallet ngỏ lời cùng GS Trần ThanhVân mong muốn đóng góp vào chương trình học bổng của hội “Gặp gỡ Việt Nam”. Bắt đầu từ năm 2001, đến nay là năm thứ 21 với tên gọi là “Học bổng Vallet” trong khuôn khổ chương trình của hội “Gặp gỡ Việt Nam”.
Số lượng học bổng được trao tại Việt Nam ngày càng tăng : từ 800 suất năm 2001 đến nay là hơn 2.200 suất; Giá trị học bổng tăng theo từng năm, năm sau cao hơn năm trước; Năm nay, mỗi suất học bổng trao cho học sinh THPT là 11.500.000đ, với SV và các nhà nghiên cứu trẻ là 20.000.000đ. Đến nay, học bổng đã trao cho hơn 40 nghìn học sinh, sinh viên ưu tú Việt Nam với giá trị hàng trăm tỉ đồng. Gần 400 trong số đó  đoạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực các môn KHTN, được nhận vào học các đại học danh tiếng toàn cầu.
Học bổng danh dự Vallet là quỹ học bổng phi chính phủ lớn nhất Việt Nam được trao liên tục trong suốt hai thập niên qua. Sự phát triển của học bổng Vallet như ngày hôm nay trên hết là sự chăm chút và tận tình trong công tác tổ chức, duy trì Quỹ học bổng của GS Trần Thanh Vân-Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, GS Lê Kim Ngọc -Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp (phu nhân GS Trần Thanh Vân). Ngoài ra phải kể đến vai trò của Ban điều phối Quỹ học bổng Vallet: VP BĐP tại Huế, 6 Ban đại diện, điều phối tại 6 địa phương: HN, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP HCM. Hàng năm Lễ trao học bổng được tổ chức trang trọng tại 7 địa phương này. GS Odon Vallet, GS TTV từ Pháp về VN trực tiếp trao học bổng cho HS, SV xuất sắc của VN.
Hai năm nay, do những biến động của dịch Coovid-19, các GS không về nước được, nhưng học bổng Vallet vẫn tiếp tục đến với thế hệ trẻ trên các miền quê của VN và Lễ trao học bổng được tổ chức theo các cụm hoặc chuyển khoản trực tiếp cho học sinh, sinh viên.
  1. Giáo sư Trần Thanh Vân sinh năm 1936, quê ở Quảng Bình, sống tại Pháp. Ông là nhà Vật lý nổi tiếng, được vinh danh tại nhiều quốc gia: Pháp, Nga, Mỹ, VN. Tên tuổi Giáo sư Trần Thanh Vân từ nhiều năm qua được gắn liền với bốn hoạt động: Ngoài  học bổng giáo dục Vallet còn phải kể đến tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam”, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành Quy Nhơn (ICISE), và Làng nuôi trẻ mồ côi SOS. Từ năm 2013 đến nay, ICISE đã tổ chức trên 60 hội nghị khoa học quốc tế, 20 trường khoa học chuyên đề với sự tham dự của khoảng 5.500 nhà khoa học quốc tế; trong đó có 12 người đoạt giải Nobel, 2 giải Fields (được coi là giải Nobel trong toán học), 2 giải Kavli (giải thưởng cao nhất ở lĩnh vực thiên văn học) và 1 giải thưởng vật lý Dirac (giải thưởng danh giá nhất trong ngành vật lý lý thuyết)… Không chỉ vậy, ICISE còn mời được rất nhiều nhà khoa học gốc Việt trên thế giới về lại đất nước để đóng góp công sức, trí tuệ của họ. Ngoài ra, nơi đây còn đào tạo, nhận giúp đỡ cho hàng trăm em sinh viên Việt Nam qua nước ngoài học tập, theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.
GS Trần Thanh Vân là người châu Á thứ 3 được nhận Huân chương Tate của Hội Vật lý Mỹ vì có công phụng sự cộng đồng Vật lý. “ Kéo dài 4 thập niên, quy tụ cộng đồng các nhà vật lý xuyên biên giới quốc gia và văn hóa bằng Gặp gỡ Moriond và Blois và những nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một sộng đồng khoa học hiện đại ở VN.” Với mục đích hỗ trợ học sinh học tập và NCKH, nhằm phát triển KH ở VN, GS TTV đã sáng lập Quỹ học bổng Vallet.
3.  GS Odon Vallet
GS.Odon Vallet là TS khoa học ngành Luật học, Giáo sư lịch sử tôn giáo của Đại học Sorbonne, Paris, là con trai của ông Jean Vallet, người đứng đầu công ty bảo hiểm GPA của Pháp. Ông Jean Vallet mất trong một tai nạn ô tô vào năm 1954, để lại khối tài sản khoảng 320 triệu franc. GS Odon Vallet sống cuộc đời đậm chất khoa học và lặng lẽ thực hiện ước vọng của người cha tôn kính, ông cùng với anh trai Jean-Daniel quyết định thành lập “Tổ chức Vallet” vào năm 1999 và quyên góp một phần lớn tài sản thừa kế của mình cho tổ chức này, tặng học bổng cho các bạn trẻ học giỏi tại Pháp, Bénin (Tây Phi) và Việt Nam.
GS Odon Vallet nói  rằng: “Tôi có đủ tiền bạc để sống. Vì vậy để tưởng nhớ về người bố đă mất, tôi quyết định quyên góp tài sản thừa kế cho một lĩnh vực mà tôi hiểu biết rõ: ngành giáo dục. Thực ra, trước khi trở nên giàu có nhờ công ty bảo hiểm, bố tôi đã gặp nhiều khó khăn theo đuổi việc học hành. Vì vậy tôi mong muốn dùng số tài sản thừa kế này để giúp đỡ những sinh viên trẻ gặp hoàn cảnh tương tự. Tôi đưa ra quyết định này cũng bởi tôi là một giáo viên…. Tôi hiểu nỗi lo lắng của một số bạn trẻ không biết tìm kiếm sự giúp đỡ ở đâu”.
Hơn hai thập niên qua, hằng năm GS Odon Vallet cùng GS Trần Thanh Vân, GS Lê Kim Ngọc đã bền bỉ rong ruổi trên mọi cung đường của Việt Nam, tận tay trao tặng học bổng cho những bạn trẻ thông minh, hiếu học, góp phần ươm mầm tài năng nước Việt.
  1. Học bổng Vallet với HS, SV Nghệ An
  • Đã trao hơn 30 tỷ đồng.
  • Năm nay: 23 suất cho SV và các NNC trẻ với giá trị 20.000.000đ/suất; 102 cho HS THPT xuất sắc * 11,500,000đ/suất (45 suất cho 2 trường chuyên, 57 suất cho HS xuất sắc các trường THPT trong tỉnh) và 18 suất cho học sinh làng trẻ SOS với giá trị 11.500.000/suất (tổng giá trị gần 2 tỷ đồng).
 
 

Nguồn tin: thpthoangmai.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây